8XBET

8XBET

Dennis Bergkamp: Bản hơp đồng quan trọng nhất kỷ nguyên Premier League

Premier league đã trải qua một quá trình rất dài và đầy chông gai để được như hiện tại. Trong hành trình ấy, giải đấu này sẽ mãi mãi khắc nghi một cái tên, một hiện tượng, một huyền thoại mà nhờ sự hiện diện của anh mà giải đấu này trở nên mềm mại hơn – siêu ảo thuật gia Dennis Bergkamp.

Bản hơp đồng quan trọng nhất kỷ nguyên Premier League.

Khi mới đến với Highbury, nhiều con mắt hoài nghi đã hướng thẳng vào tiền đạo người Hà Lan sau khi anh vừa trải qua hành trình thất bại tại Inter Milan và Serie A. Dennis khởi đầu cực kỳ thất vọng khi phải mất đến bảy trận đấu để có bàn thắng đầu tiên cho Pháo Thủ. Nhìn vào khởi đầu của anh, nhiều người đã cho rằng anh sẽ sớm bật bãi khỏi Arsenal và gọi đây là bản hợp đồng quá lãng phí của Pháo Thủ khi họ đã chi ra đến 7.5 triệu bảng cho chân sút Hà Lan, một số tiền chuyển nhượng kỷ lục khi đó của đội bóng.

Từng bị gọi là bản hợp đồng lãng phí của Arsenal
Từng bị gọi là bản hợp đồng lãng phí của Arsenal

Tuy nhiên kể từ sau sự khởi đầu chậm chạp của bản thân, Dennis đã toả sáng rực rỡ trong những tháng năm chơi bóng tại Ngoại Hạng Anh. Trong 11 năm thi đấu tại Arsenal, anh đã mang về 3 cúp Premier League và 4 cúp FA về phòng truyền thống và được xem một trong những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử của cả Arsenal lẫn Premier League. Tuy nhiên như Asene Wenger đã từng nói, đó không phải di sản lớn nhất anh để lại mà chính anh là người đã thay đổi bóng đá Anh, giúp họ được tiếp cận lối đá của những nghệ sĩ. Premier league khi đó không ưa chuộng sử dụng cầu thủ nước ngoài, các câu lạc bộ vẫn ưa dùng những cầu thủ bản địa. Vì thế lối đá quen thuộc của hầu hết các đội bóng Anh khi ấy vẫn là đưa bóng ra biên rồi tạt vào trong truyền thống. Phải đến khi Dennis đến, tư duy của bóng đá Anh mới thực sự có những biến chuyển trở nên sáng tạo và mềm mại hơn.

Người đồng đội cũ Ray Parlour từng nhận xét ” Bergkamp giúp chúng tôi nhận ra cú chạm bóng bước một đầu tiên không đơn thuần là đẩy bóng rồi chạy thật nhanh như thông thường. Anh ta sử dụng pha chạm bóng đầu tiên để qua người, để tạo ra khoảng trống..”. Trước đó Arsenal thời huấn luyện viên huyền thoại George Graham nổi tiếng với lối đá phòng ngự chắc chắn và cực kỳ thực dụng với chỉ huy là siêu đội trưởng Tony Adams. Tuy vậy nó cũng được coi là mang lại sự buồn tẻ, chán nãn và bị gán với cái danh “Boring, Boring, Boring Arsenal”. Nhưng cái danh đó đã không còn khi Dennis Bergkamp đặt chân đến đây. Lối đá nghệ sĩ của một cầu thủ nước ngoài như danh thủ người Hà Lan đã khiến không chỉ Arsenal mà cả bóng đá Anh phải ngỡ ngàng.

Dennis đã toả sáng rực rỡ trong những tháng năm chơi bóng tại Ngoại Hạng Anh
Dennis đã toả sáng rực rỡ trong những tháng năm chơi bóng tại Ngoại Hạng Anh

Asene Wenger chuyển tới Arsenal năm 1996, Dennis Bergkamp như cá gặp nước. Dưới sự dẫn dắt của Giáo Sư, Người Băng đã được chơi đúng với thứ bóng đá mà mình yêu thích. Lối chơi đẹp mắt mà chiến lược gia người Pháp gây dựng cộng với đôi chân của người nghệ sĩ tài hoa Bergkamp cùng với những cái tên khác như Henry, Vieira và Overmars đã đánh đổ “Boring, Boring, Boring Arsenal” và biến lối đá tấn công tận hiến, đề cao sự đẹp mắt và đầy tốc độ trở thành bản sắc của Pháo Thủ.

Chắc chắn những người xem EPL đầu những năm 2000 sẽ nhớ mãi bàn thắng của anh ghi vào lưới Newcastle vào một ngày tháng 3 năm 2002 tại St. James Park. Nhận bóng từ đường chuyền bỏ lại một lớp phòng ngự của đối thủ của Pires, Bergkamp trong tư thế xoay lưng với khung thành đã thực hiện pha First Touch đỉnh cao đưa bóng vòng qua phía đối diện còn Dennis di chuyển theo hướng ngược lại rồi sau đó dứt điểm kết thúc pha bóng thiên tài của bản thân. Bàn thắng ấy đã thể hiện tất cả phẩm chất kỹ thuật và sự tinh tế của “người Hà Lan không bay”. Để nhận xét về pha ghi bàn đẳng cấp ấy, chúng ta chỉ cần dùng hai từ – Hoàn Hảo. Những người Anh đã hoàn toàn ngã mũ trước khoảnh khắc thiên tài của Dennis Bergkamp vì lần đầu tiên sau pha solo của của Diego Maradona năm 1986, họ mới lại chứng kiến một khoảnh khắc thiên tài khác mà diễn ra ngay chính nước Anh. Đến tận bây giờ, đây vẫn được xem là một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử Premier League.

Nhờ Bergkamp mà Premier League khô cứng thời kỳ đầu đã được tiếp cận với lối đá của những nghệ sĩ.
Nhờ Bergkamp mà Premier League khô cứng thời kỳ đầu đã được tiếp cận với lối đá của những nghệ sĩ.

Nhờ Bergkamp mà Premier League khô cứng thời kỳ đầu đã được tiếp cận với lối đá của những nghệ sĩ. Những nhà làm bóng đá tại Anh vì Bergkamp mà đã thay đổi cách nhìn và mở cửa cho những cầu thủ nước ngoài du nhập hơn. Đến tận bây giờ, dù đã được thi đấu cùng với Leo Messi và Zidane nhưng với Henry, Bergkamp vẫn là người tốt nhất mà anh từng thi đấu cùng. 11 năm tại Arsenal của Bergkamp là ký ức mà người hâm mộ Pháo Thủ và cả EPL sẽ mãi in sâu trong tâm trí. Lịch sử sẽ mãi khắc ghi Dennis Bergkamp như là người đã nâng tầm chất kỹ thuật của bóng đá Anh và cũng như là bản hợp đồng quan trọng bậc nhất kỷ nguyên Premier League.

Xem trưc tiêp bong đa hôm nay mỗi ngày để có cơ hội trúng thưởng đổi đời từ Mitom TV.

Bình luận
X

8XBET

X

8XBET

X

8XBET

BONGDAINFO