8XBET

8XBET

Dư âm chung kết Community shield: Khi Declan Rice vẫn nổi bật hơn Kovacic

Xét trên tổng thể, màn ra mắt chính thức của 2 tân binh nơi hàng tiền vệ Arsenal và Man City là Rice và Kovacic trong trận tranh siêu cúp Anh đều đạt mức từ tròn vai đến ổn áp. Nhưng Rice vẫn nhỉnh hơn Kovacic một chút. 

Khi Declan Rice vẫn nổi bật hơn Kovacic.

Sự góp mặt của Rice trong vai trò số 8 lệch trái, linh hoạt giật về trong quá trình Build Up bên cạnh Timber đã hỗ trợ rất nhiều cho Partey trong khâu thoát Press và triển khai bóng từ phần sân nhà. Bên cạnh đó, cường độ di chuyển, tham gia vào các tình huống đánh chặn, tranh chấp và thu hồi bóng ở giữa sân của Rice cũng đã giảm tải rất nhiều đầu việc cho Partey trong khâu phòng ngự, che chắn cho hàng thủ. Đó chính là những điều mà hàng tiền vệ Arsenal luôn thiếu, đặc biệt lộ rõ trong giai đoạn cuối mùa trước, khi Zinchenko chấn thương hoặc không đạt phong độ tốt nhất, Xhaka chơi thuần 1 mẫu số 8 nhô cao chuyên tâm vào Off Ball, xâm nhập vòng cấm, dẫn đến sự quá tải nơi vị trí của Partey. Rice có thể nói là đã bù lại gần như tất cả những điểm mà Xhaka hay Zinchenko đã thiếu khi chơi cạnh Partey mùa trước.

Với Kovacic, Mitom Net đánh giá sự nổi bật có thể không lớn bằng. Nhưng nếu quan sát kỹ, bạn cũng có thể nhận ra tiền vệ người Croatia đã hoàn thành rất tròn vai, thậm chí là rất ấn tượng những nhiệm vụ ở 1/3 đầu sân nhà, những thứ mà Gundogan vốn vẫn luôn làm tốt trước kia khi được giao nhiệm vụ. Lùi về hỗ trợ Rodri kéo bóng, thoát Press và triển khai bóng lên phía trên. Thậm chí còn có nhiều tình huống Kovacic cầm và rê bóng qua nhiều cái tên bên phía Arsenal để tịnh tiến bóng lên phía trên, điều Bernardo Silva rất thường xuyên làm khi đá số 8. Nếu chỉ nói về các đầu việc ở 1/3 đầu sân, Kovacic đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao.

Chung kết Community shield: Khi Declan Rice vẫn nổi bật hơn Kovacic
Chung kết Community shield: Khi Declan Rice vẫn nổi bật hơn Kovacic

Có thể nói về mặt chất lượng chuyên môn cùng khả năng đáp ứng một số vai trò mà 2 cái tên tiền nhiệm là Xhaka và Gundogan đã để lại, cá nhân mình tin Rice và Kovacic đều là những sự thay thế cực kỳ hợp lý. Tuy vậy, màn trình diễn đêm qua của 2 cái tên mới mẻ nơi hàng tiền vệ của 2 đội vẫn cho thấy một vài yếu tố khiến Arteta và Pep cần điều chỉnh hệ thống đôi chút, để giúp cả 2 hòa nhập với hệ thống của toàn đội.

Trước hết là về Rice. Như đã nói ở trên, Tiền vệ người Anh sẽ là 1 phiên bản số 8 tốt hơn Xhaka rất nhiều, nếu xét về các đầu việc ở 1/3 đầu và giữa sân (thoát Press, tịnh tiến bóng lên, hỗ trợ phòng ngự). Tuy vậy, sẽ rất khó để kỳ vọng Rice có thể nhô cao, xâm nhập vòng cấm và trở thành 1 điểm chạm bên trong Box như những gì Xhaka đã từng làm được ở mùa trước. Chính vì lẽ đó, kết cấu hàng tiền vệ của Pháo Thủ khi tấn công hãm thành chắc chắn sẽ phải có đôi chút khác biệt so với mùa trước. Rice sẽ đá thuần số 8 lệch trái, có thiên hướng lùi về hỗ trợ Partey nhiều hơn trong khối 3-2 ở phía dưới. Lúc này hậu vệ biên trái (đêm qua là Timber) bên cạnh việc bó vào trong như cái cách Zinchenko vẫn thường làm, sẽ phải linh hoạt dâng cao, di chuyển vào nách trung vệ và hậu vệ đối phương để phối hợp Underlap cùng Martinelli. Bản thân tiền đạo người Brazil cũng sẽ cần cùng với số 9 (Havert) thường xuyên góp mặt trong vòng cấm đối phương hơn là bám biên trái và cut inside vào. Ở phía đối diện, Odegaard cũng sẽ cần phải nhô cao và xâm nhập vòng cấm nhiều hơn, nhằm bù lại sự thiếu vắng của Xhaka. Trận chung kết, Arsenal cũng đã phần nào làm tốt kết cấu này, tuy vậy sự hiệu quả vẫn là chưa cao khi các chân sút Pháo Thủ vẫn chưa cho thấy sự chính xác trong các tình huống dứt điểm sau cuối. Đó chắc chắn sẽ là vấn đề mà Arteta cần giải quyết trong thời gian tới.

Về trường hợp của Kovacic, vấn đề có lẽ cũng khá giống với trường hợp của Rice. Tuy vậy, nếu như Rice gần như là phiên bản xuất sắc hơn rất nhiều so với Xhaka trong các đầu việc ở 1/3 đầu sân, thì Kovacic đơn giản chỉ là 1 phiên bản tương đồng với Gundogan trong các kỹ năng này. Thậm chí nếu xét về khả năng xâm nhập, tạo ra điểm chạm trong vòng cấm, hay tung ra các pha dứt điểm từ xa, tạo keypass (những đầu việc ở 1/3 cuối sân) chắc chắn Kova không thể so được với cựu đội trưởng MC. Ở đây mình không hề dìm hàng Kovacic, vì chẳng ai là hoàn hảo và đẳng cấp của Kovacic là miễn bàn. Mình chỉ đang chỉ ra điểm khác biệt ở bộ kỹ năng của Kovacic mà Pep sẽ cần cân chỉnh nhằm thay thế khoảng trống mà Gundogan để lại. Rõ ràng là trong H1 và khoảng thời gian đầu H2, Man City không có quá nhiều ý tưởng thật sự rõ nét, ngoài các bài đánh từ cánh của Bernardo Silva. Grealish bên trái xử lý khá an toàn, trường hợp của Kovacic khi xuất hiện ở 1/3 cuối sân cũng tương tự. Mãi đến khi Pep đưa Foden, KDB và Palmer vào sân, kéo Bernardo vào giữa, Man City mới tạo được nhiều cơ hội hơn về phía khung thành Arsenal.

Rice gần như là phiên bản xuất sắc hơn rất nhiều
Rice gần như là phiên bản xuất sắc hơn rất nhiều

Đây có lẽ cũng sẽ là ý tưởng giúp Pep giải bài toán thay thế vai trò nơi 1/3 cuối sân của Gundogan. Foden đá Winger nhưng thường xuyên xâm nhập Box. Bernardo hoặc Palmer trong vai trò kéo rộng chiều ngang sân ở cánh còn lại (có thể là Grealish ở biên trái nếu Foden được xếp đá Winger phải). Lúc này vai trò trám vào vị trí mà Foden để lại ở hành lang biên sẽ cần được các hậu vệ biên dâng cao và trám vào (Akanji, Walker). Vai trò sáng tạo ở giữa sân cũng sẽ được đặt nặng lên vai KDB nhiều hơn, bởi Kovacic không phải mẫu có khả năng làm tốt vai trò này. Khối đội hình vẫn sẽ là 3-2-5, nhưng có lẽ Stones sẽ không còn được kéo lên đá cạnh Rodri như trước, vì giờ đã có Kovacic ở vị trí này. Thay vào đó, Pep có lẽ nên giữ Stones ở lại bộ 3 trung vệ và để 1 hậu vệ biên của mình dâng cao nhiều hơn (trám vào chỗ Foden để lại như đã nói ở trên). Đó có thể sẽ là ý tưởng sơ bộ, nhằm phát huy tối đa những điểm mạnh của Kovacic và giúp tiền vệ này thay thế tốt vai trò Gundogan để lại.

Tất nhiên những gì mình viết trên đây cũng chỉ là ý tưởng sơ bộ. Tuy vậy đây cũng là những điểm rất đáng để chờ đợi. Chờ xem Arteta và Pep sẽ sử dụng các tân binh của mình như thế nào ở mùa giải năm nay. Sẵn tiện cũng nói lên quan điểm của mình: với những gì Arsenal đã thể hiện đêm qua + những sự bổ sung có thể nói là gãi đúng chỗ ngứa hè này, mình tin Arsenal mùa này đủ sức cạnh tranh sòng phẳng, còn vô địch hay không thì cứ chờ đến tháng 5 năm sau sẽ rõ.

Bình luận
X

8XBET

X

8XBET

X

8XBET

BONGDAINFO