8XBET

8XBET

Khi Arsenal là ‘quân xanh’ để Pep chuẩn bị cho 1 hệ thống không cần De Bruyne

Bernardo Silva từng trả lời phỏng vấn rằng anh thường trao đổi rất nhiều với Ruben Dias về chuyên môn bởi biết đâu sẽ có ích nếu một ngày nào đó phải đá trung vệ. Những tưởng đây chỉ là một lời nói đùa, nhưng hóa ra Pep Guardiola đã không khiến Silva phải đợi lâu khi hiện thực hóa ý tưởng này ở ngay hiệp 2 trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải 2023/2024.

Bí kíp mới nghĩ ra của Pep.

Tất nhiên, Bernardo Silva chỉ sắm vai của một trung vệ lệch trái trong pha chơi có bóng và phần nào đó là pha chuyển đổi. Khi Manchester City phòng ngự ở 1/3 sân nhà, họ vẫn sẽ thiết lập một hàng phòng ngự 4 người (Kyle Walker – John Stones – Ruben Dias – Akanji), lúc này Silva sẽ tiến lên che chắn như một tiền vệ trụ ngang hàng Rodri.

Những cầu thủ đa năng như Bernardo Silva đã giúp Pep Guardiola thực hiện một trong những ý tưởng táo bạo nhất bóng đá đương đại: Triển khai tới 4 cầu thủ hoạt động ở trục nách qua đó hình thành tới 3 cấu trúc kim cương.

Cấu trúc kim cương thứ nhất gồm: Thủ môn Ortega – Trung vệ lệch phải John Stones – Trung vệ Ruben Dias – Trung vệ lệch trái Bernardo Silva

Cấu trúc kim cương thứ hai gồm: Trung vệ Ruben Dias – Trung vệ lệch phải John Stones – Tiền vệ trụ Rodri – Trung vệ lệch trái Bernardo Silva.

Cấu trúc kim cương thứ ba gồm: Tiền vệ trụ Rodri – Tiền vệ lệch phải Cole Palmer – Tiền vệ lệch trái Phil Foden – Tiền vệ tấn công Kevin De Bruyne.

Pep mỗi một mùa lại đổi 1 phương án chiến thuật mới
Pep mỗi một mùa lại đổi 1 phương án chiến thuật mới

Giống như 2 tam giác được chập lại, ưu điểm của cấu trúc kim cương luôn là số lượng kết nối chuyền bóng tối đa mà nó có thể tạo ra, một kim cương thôi đã là vô cùng phức tạp, nếu là tới 3 kim cương cùng lúc thì mọi thứ lại càng khó kiểm soát hơn nữa.

Trong hiệp 1 trận Community Shield 2023, Arsenal đã tương đối thành công khi phong tỏa trục giữa và ép City phải triển khai qua cánh – để rồi tịnh tiến khối đội hình di chuyển theo xu hướng bóng qua đó có lợi về quân số trong cục bộ. Tuy nhiên, ý tưởng này của thầy trò Mikel Arteta đã mất hẳn hiệu quả trong hiệp 2.

Những đường chạy vòng cung của Kai Havertz hay Odegaard không thể nào khép góc để ép Manchester City phải chuyền bóng sang hướng còn lại được nữa bởi họ có thêm một lựa chọn đó là chuyền về.

Nếu bạn áp sát Rodri, anh ta có thể chuyền về cho Ruben Dias, nếu bạn áp sát Ruben Dias, anh ta lại chuyền về cho Ortega, nhưng nếu bạn lại tiếp tục áp sát Ortega, bóng sẽ đi đường vòng để đến chân Rodri. Giống như rơi vào một mê cung, nếu chỉ pressing theo phương cách bắt kèm thông thường, bạn sẽ không có đủ người để chặn hết kết nối chuyền bóng của 3 kim cương này – đây chính là xu hướng khiến Manchester City dễ dàng đẩy Arsenal phải lùi về 1/3 sân nhà trong hiệp 2, chỉ bằng những cú vê bóng từ tốn của Ruben Dias và Ortega.

Ngay khi thầy trò Mikel Arteta tỏ ra suốt ruột và tăng thêm người lao lên 1/3 cuối sân pressing, họ nhanh chóng lĩnh bàn thua. Odegaard cố gắng chạy vòng cung áp sát Ruben Dias nhằm ép bóng về cánh của John Stones, nhưng bóng vẫn được đưa sang hướng Bernardo Silva để rồi nhanh chống luồn ra sau lưng hàng rào pressing của Arsenal. Có tới 6/11 cầu thủ tràn lên phần sân đối thủ và City đã ghi bàn sau một tình huống “chuyển đổi nhân tạo” thành công.

Phil Foden là người kiến tạo và Cole Palmer là người dứt điểm, cả hai đều là những nhân tố chơi ở trục nách – khoảng lưng lửng giữa cánh và trung lộ.

Pep đang chuẩn bị cho bài toán không Kevil De Bruyne sau này
Pep đang chuẩn bị cho bài toán không Kevil De Bruyne sau này

Với hệ thống mới này, bài toán thay thế vai trò Guendogan có lẽ cũng được giải quyết vô cùng trọn vẹn. Khi tấn công ở 1/3 cuối sân, Manchester City có thể đẩy tối đa tới 5 cầu thủ vào vòng cấm, bao gồm: 1 tiền đạo (Julian Alvarez), 1 tiền vệ công (De Bruyne), 2 tiền vệ (Phil Foden, Cole Palmer) và 1 hậu vệ cánh xa bóng (Akanji hoặc Kyle Walker) – Đây là những con số rõ ràng vượt trội hơn hệ thống cũ (chỉ 3 hoặc 4) và thừa khả năng làm quá tải bất kỳ hàng phòng ngự nào.

Hiệu quả này có được nhờ vào việc tích hợp vai trò đưa bóng vào vòng cấm cho các trung vệ lệch cánh thay vì các tiền vệ tấn công như trước. Những mẫu trung vệ kiểu như Bernardo Silva và John Stones có thể dâng cao đến sát vòng cấm, ngay khoảng không gian phía trên half space – hợp với Tiền vệ trụ như Rodri tạo thành 3 người chơi dưới bóng, vừa tổ chức kiến tạo cơ hội vừa chống phản công.

Đây có lẽ là một hệ thống mà Pep Guardiola đã ấp ủ ý tưởng từ rất lâu, vừa mang nhiều nét tương đồng với thử nghiệm 136 ở mùa giải trước, vừa thể hiện sự nhất quán với hệ thống 31213 của Johan Cruyff mà bản thân Pep gắn bó từ thời là cầu thủ. Đây là một ý tưởng không chỉ giải quyết vấn đề trong hiện tại mà còn là cả tương lai của Manchester City – một sự chuẩn bị rất chu đáo cho viễn cảnh không còn Kevin De Bruyne.

Xem ngay và Click các kenh truc tiep bong da mỗi ngày để có cơ hội ăn kèo trúng thưởng cao.

Bình luận
X

8XBET

X

8XBET

X

8XBET

BONGDAINFO